Phân biệt Rau hữu Cơ, Rau Sạch, Rau An Toàn, và Rau Thông Thường khác nhau như thế nào ?

Hẳn là bất kỳ ai cũng muốn tìm kiếm những loại sản phẩm xanh sạch và tốt nhất cho sức khỏe của gia đình và bản thân, nhưng với thực trạng thực phẩm bẩn hiện nay thì đó là một thử thách. Đặc biệt là Rau vì tình trạng lạm dụng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích, phân hoá học,......như hiện nay. Hãy cùng TODO Farm phân biệt một số loại rau để Bạn có thể cân nhắc, đưa ra lựa chọn tốt nhất cho sức khoẻ, và phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình nhé !!!

1. Rau thông thường: là các loại rau được canh tác theo phương pháp truyền thống, không hề qua một tiêu chuẩn kiểm soát nào về chất lượng và phương pháp canh tác. Nhìn chung, các loại rau thông thường sẽ được người trồng sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, hạt giống, nguồn nước tưới,… một cách tự do, mức độ sử dụng sẽ phụ thuộc vào cách trồng của mỗi người và loại rau canh tác.

Chính vì việc canh tác thiếu kiểm soát, nên các loại rau thông thường sẽ có nguy cơ tồn đọng các chất hóa học, thừa nitrat và nhiễm các loại vi sinh vật gây hại. Khi sử dụng, nếu nhiễm các loại vi sinh vật gây hại có khả năng gây tiêu chảy và ngộ độc thực phẩm cho người dùng. Nếu tồn dư các chất độc hại, các chất này sẽ tích lũy dần trong cơ thể trong một thời gian dài và dẫn đến các bệnh mãn tính, đặc biệt là ung thư.

2. Rau an toàn: Theo quyết định 106/2007 của bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, rau an toàn được hiểu là các loại rau được trồng theo mô hình sản xuất rau an toàn cung cấp đến người tiêu dùng đảm bảo đủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Rau an toàn có thể chứa các sinh vật gây hại hoặc chứa một lượng hóa chất tồn dư trong quá trình canh tác ở dưới mức tiêu chuẩn cho phép, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người sử dụng.

 

3. Rau sạch: Rau sạch chính là rau an toàn được canh tác theo quy trình kỹ thuật tuân thủ một số tiêu chuẩn như VietGap, GlobalGap nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích, phân hóa học...nhằm giảm tối đa lượng độc tố tồn đọng có trong rau như kim loại nặng, nitrat, thuốc trừ sâu và một số vi sinh vật gây bệnh.

 

4. Rau hữu cơ: là loại rau được canh tác trong điều kiện hoàn toàn tự nhiên, tôn trọng các yếu tố cân bằng của thiên nhiên, hệ sinh thái và hướng đến bảo vệ môi trường xung quanh. Tất cả các yếu tố có ảnh hưởng đến rau hữu cơ như: đất, nước, không khí, hạt giống… đều được kiểm soát một cách nghiêm ngặt, đảm bảo không chịu tác động của các thành phần hóa học, độc hại và phải hoàn toàn tự nhiên.

Do được canh tác trong điều kiện tự nhiên mà rau hữu cơ có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn các loại rau khác, đồng thời chứa nhiều khoáng chất có ích cho cơ thể con người. Rau hữu cơ là rau được trồng trong môi trường tự nhiên và cơ bản phải đáp ứng 7 tiêu chí gồm:

-Không bón phân hóa học

-Không phun thuốc bảo vệ thực vật hóa học

-Không phun thuốc kích thích sinh trưởng

-Không sử dụng thuốc diệt cỏ.

-Không sử dụng sản phẩm biến đổi gen.

- Không canh tác trên nguồn đất và nước bị ô nhiễm.

- Không sử dụng chất bảo quản khi đóng gói.

Tóm lại thì:

🍀Rau thông thường thì sử dụng thuốc tràn lan, vô tội vạ và người bị hại đầu tiên không phải là người dùng mà chính người nông dân. Nhưng thiệt hại nặng nhất là Đất Mẹ & Thiên Nhiên.

🍀Rau an toàn thì đỡ hơn một chút, được kiểm soát đầu ra theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng "an toàn thực phẩm" ở Việt Nam thì cũng đáng lo đấy.

🍀Rau sạch là rau an toàn nhưng được canh tác theo quy chuẩn rõ ràng, được kiểm soát từ đầu vào cho đến đầu ra. Vẫn dùng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân hóa học, giống biến đổi gen, thuốc tăng trưởng,...nhưng liều lượng vừa phải, nguồn gốc rõ ràng.

🍀Rau hữu cơ thì trồng thuận tự nhiên, tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường. TUYỆT ĐỐI KHÔNG sử dụng thuốc BVTV hóa học, thuốc tăng trưởng, thuốc diệt cỏ, phân hóa học, giống biến đổi gen. Farm nào tốt hơn thì không sử dụng cả chất bảo quản và có phương pháp giữ rau luôn tươi khi tới tay người dùng.

Đây là định nghĩa và tiêu chuẩn, còn người sản xuất có làm đúng và cơ quan kiểm tra có kiểm đúng hay không là câu chuyện khác. Nên tốt nhất vẫn nên tìm hiểu nguồn gốc kỹ càng, uy tín, có chứng nhận kiểm định độc lập để sử dụng cho bản thân và gia đình các Bạn nhé.

Hãy cùng TODO Farm bảo vệ thiên nhiên, gìn giữ môi trường, và nâng cao sức khỏe cho chính bản thân mình và người thân nhé ❤

 

Để lại bình luận nếu Bạn thấy bài viết này bổ ích nhé ! 

Cre: TODO Farm

← Bài trước
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Vũ Phong 22/11/2022

Đọc xong sợ, ko dám ăn rau luôn @.@

Nhuận Hồng 22/11/2022

Tôi đã thay đổi thói quen ăn rau, chuyển qua ăn rau sạch nhất có thể đặc biệt là rau Organic. Cảm ơn TODO. Zui zui

Thuý Ngân 22/11/2022

Đọc xong mới biết là bấy lâu nay mình ăn rau "sạch" cỡ nào 😱.
Cảm ơn Farm.